Kế hoạch tổ chức kiểm tra, đánh giá học kì I, năm học 2021-21021
Lượt xem:
PHÒNG GD&ĐT TP QUẢNG NGÃI
TRƯỜNG TH TÂN MỸ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc |
Số:…../KH-THTM Nghĩa An, ngày 20 tháng 12 năm 2021
KẾ HOẠCH
Tổ chức kiểm tra, đánh giá học kỳ I, năm học 2021 – 2022
đối với học sinh tiểu học
Căn cứ Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 13/8/2020 của Bộ GDĐT về việc Ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học;
Căn cứ Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT;
Căn cứ công văn số 388/PGDĐT ngày 14/12/2021 của Phòng giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch Covid-19;
Căn cứ tình hình tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại địa phương
Trường Tiểu học Tân Mỹ xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá học sinh từ Khối 1 đến khối 5 học kỳ 1 năm học 2021 – 2022 cụ thể như sau:
- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Mục đích
– Đánh giá quá trình thực hiện chương trình, tổ chức dạy học và năng lực học tập của học sinh khối lớp 1, 2, 3, 4, 5 trong học kỳ I với 02 môn Tiếng Việt, Toán đối vớp lớp 1, lớp 2; 03 môn Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh đối với lớp 3 và các môn Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Tiếng Anh đối với lớp 4, lớp 5.
– Kết quả kiểm tra là cơ sở để nhà trường đánh giá quá trình tổ chức dạy học, rút ra những kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo và quản lý của nhà trường, thúc đẩy việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá để nâng cao chất lượng giáo dục.
- Yêu cầu
– Tổ chức kiểm tra phải đảm bảo diễn ra nghiêm túc, chính xác, khách quan, công bằng, trung thực, đúng quy chế, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh; không tạo áp lực cho giáo viên dạy và học sinh.
– Đề kiểm tra phải đảm bảo tính chính xác, khoa học, phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế đảm bảo các mức theo quy định, tập trung vào nội dung học tập “cốt lõi” theo Công văn số 1569/SGDĐT-GDTH ngày 14/9/2021 của Sở GDĐT Quảng Ngãi về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó dịch Covid-19.
- ĐỐI TƯƠNG, HÌNH THỨC, MÔN KIỂM TRA.
- Đối tượng tham gia kiểm tra:
100% học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 5.
- Hình thức kiểm tra:
Tùy tình hình diễn biến dịch bệnh covid-19, nhà trường xây dựng các phương án kiểm tra như sau:
2.1. Phương án 1:
- a) Tổ chức kiểm tra bằng hình thức trực tiếp tại trường khi đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh đối với học sinh khối 1,2.
Chia số học sinh trong mỗi lớp thành 02 nhóm tham gia kiểm tra theo lịch kiểm tra của nhà trường.
- b) Tổ chức kiểm tra bằng hình thức trực tuyến đối với học sinh khối 3,4 và 5
2.2. Phương án 2:
Tổ chức kiểm tra trực tuyến đối với tất cả học sinh từ khối 1 đến khối 5 trong trường hợp tại thời điểm kiểm tra định kỳ học sinh không thể đến trường
- Môn kiểm tra:
Khối 1, khối 2: môn Tiếng Việt, môn Toán.
Khối 3, 4, 5: Môn Tiếng Việt, môn Toán, môn Tiếng Anh.
III. ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA ĐỐI VỚI PHƯƠNG ÁN 1
- Ôn tập
*Tuần 17 (từ ngày 03/01/2022 đến ngày 07/01/2022)
Đối với khối 1,2:
Ngày tập trung học sinh khối 1,2 | Buổi | Khối lớp | Thời gian vào lớp | Thời gian ra về |
Thứ ba
(04/01/2022) |
Sáng | ½ số học sinh Khối 1 | 7 giờ 00 phút | 9 giờ 30 phút |
Chiều | ½ số học sinh Khối 1 | 14 giờ 00 phút | 16 giờ 30 phút | |
Thứ tư
(05/01/2022) |
Sáng | ½ số học sinh Khối 1 | 7 giờ 00 phút | 9 giờ 30 phút |
Chiều | ½ số học sinh Khối 1 | 14 giờ 00 phút | 16 giờ 30 phút | |
Thứ năm
(06/01/2022) |
Sáng | ½ số học sinh Khối 2 | 7 giờ 00 phút | 9 giờ 30 phút |
Chiều | ½ số học sinh Khối 2 | 14 giờ 00 phút | 16 giờ 30 phút | |
Thứ sáu
(07/01/2022) |
Sáng | ½ số học sinh Khối 2 | 7 giờ 00 phút | 9 giờ 30 phút |
Chiều | ½ số học sinh Khối 2 | 14 giờ 00 phút | 16 giờ 30 phút |
– Đối với khối 3,4,5: Tổ chức ôn tập tất cả các buổi học trực tuyến
- Lịch kiểm tra:
* Tuần 17 ( Từ ngày 03/01/2022 đến ngày 07/01/2022)
Ngày kiểm tra | Môn kiểm tra | Khối | Thời gian đăng nhập vào AZOTA | Giờ bắt đầu làm bài | Giờ nộp bài |
Thứ tư
(05/01/2022) |
Khoa học | 4,5 | 7 giờ 00 phút | 7 giờ 30 phút | 8 giờ 20 phút |
Thứ năm
(06/01/2022) |
LS&ĐL | 4,5 | 7 giờ 00 phút | 7 giờ 30 phút | 8 giờ 20 phút |
Thứ sáu
(07/01/2022) |
Kiểm tra lại cho HS gặp sự cố nếu có | 4,5 |
*Tuần 18 (từ ngày 10/01/2022 đến ngày 14/01/2022
– Kiểm tra đọc thành tiếng:
Khối 1, khối 2: Kiểm tra vào các ngày thứ tư, thứ năm, thứ sáu trong tuần (Trực tiếp)
Khối 3, khối 4, khối 5: Kiểm tra vào các ngày thứ hai, thứ ba trong tuần (Trực tuyến)
– Kiểm tra theo lịch sau:
+ Khối 1,2:
Ngày kiểm tra | Buổi kiểm tra | Khối kiểm tra | Môn kiểm tra | Thời gian vào lớp | Thời gian ra về | GV coi kiểm tra |
Thứ hai
(10/01/2022) |
Buổi sáng | ½ số học sinh Khối 1,2 | Tiếng Việt
(Kiểm tra đọc hiểu, kiểm tra viết) |
7 giờ 00 phút | 9 giờ 30 phút | GVCN lớp 1, 2 |
Buổi chiều | ½ số học sinh Khối 1,2 | Tiếng Việt
(Kiểm tra đọc hiểu, kiểm tra viết) |
13 giờ 30 phút | 16 giờ 00 phút | GVCN lớp 1, 2 | |
Thứ ba
(11/01/2022) |
Buổi sáng | ½ số học sinh Khối 1,2 | Toán | 7 giờ 00 phút | 9 giờ 30 phút | GVCN lớp 1, 2 |
Buổi chiều | ½ số học sinh Khối 1,2 | Toán | 13 giờ 30 phút | 15 giờ 00 phút | GVCN lớp 1, 2 |
- Khối 3,4,5
Ngày kiểm tra | Buổi kiểm tra | Khối kiểm tra | Môn kiểm tra | Thời gian đăng nhập vào AZOTA | Giờ bắt đầu làm bài | Giờ nộp bài |
Thứ hai
(10/01/2022) |
Buổi sáng | Khối 3,4,5 | Tiếng Việt (đọc thành tiếng) | |||
Buổi chiều | Khối 3 | Tiếng Anh | 13 giờ 30 phút | 14 giờ 00 phút | 14 giờ 40 phút | |
Thứ ba
(11/01/2022) |
Buổi sáng | Khối 3,4,5 | Tiếng Việt (đọc thành tiếng)
|
|||
Buổi chiều | Khối 4 | Tiếng Anh | 13 giờ 30 phút | 14 giờ 00 phút | 14 giờ 40 phút | |
Thứ tư
(12/01/2022) |
Buổi sáng | Khối 3,4,5 | Tiếng Việt (đọc thành tiếng) khối 1,2,3,4,5 | |||
Buổi chiều | Khối 5 | Tiếng Anh lớp 5 | 13 giờ 30 phút | 14 giờ 00 phút | 14 giờ 40 phút | |
Thứ năm
(13/01/2022) |
Buổi sáng | Khối 3,4,5 | Tiếng Việt
(Kiểm tra đọc hiểu, kiểm tra viết) |
7 giờ 00 phút | 7 giờ 30 phút | 9 giờ 00 phút |
Thứ sáu (14/01/2022) | Buổi sáng | Khối 3,4,5 | Toán | 7 giờ 00 phút | 7 giờ 30 phút | 8 giờ 30 phút |
- ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA ĐỐI VỚI PHƯƠNG ÁN 2
Tổ chức kiểm tra trực tuyến đối với tất cả học sinh từ khối 1 đến khối 5 trong trường hợp tại thời điểm kiểm tra định kỳ học sinh không thể đến trường
- Đối tượng tham gia kiểm tra:
100% học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 5.
- Hình thức kiểm tra:
– Tổ chức kiểm tra bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống AZOTA thông qua các thiết bị như: máy vi tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh có kết nối internet.
– Học sinh làm bài kiểm tra trực tuyến tại gia đình, có sự giám sát của CMHS.
- Môn kiểm tra:
Khối 1, khối 2: môn Tiếng Việt, môn Toán.
Khối 3, 4, 5: Môn Tiếng Việt, môn Toán, môn Tiếng Anh.
- Lịch kiểm tra
*Tuần 17 (từ ngày 03/01/2022 đến ngày 07/01/2022)
Ngày kiểm tra | Môn kiểm tra | Thời gian đăng nhập vào AZOTA | Giờ bắt đầu làm bài | Giờ nộp bài |
Thứ tư
(05/01/2022) |
Khoa học 4, 5 | 7 giờ 00 phút | 7 giờ 30 phút | 8 giờ 20 phút |
Thứ năm
(06/01/2022) |
LS&ĐL 4, 5 | 7 giờ 00 phút | 7 giờ 30 phút | 8 giờ 20 phút |
Thứ sáu
(07/01/2022) |
Kiểm tra lại cho HS gặp sự cố nếu có |
– Trong tuần 17, giáo viên Tiếng Anh tổ chức cho học sinh kiểm tra kĩ năng nói theo tiết dạy trực tuyến.
*Tuần 18 (từ ngày 10/01/2022 đến ngày 14/01/2022
Ngày kiểm tra | Buổi kiểm tra | Khối kiểm tra | Môn kiểm tra | Thời gian đăng nhập vào AZOTA | Giờ bắt đầu làm bài | Giờ nộp bài |
Thứ hai
(10/01/2022) |
Buổi sáng | Khối 1, 2, 3,4,5 | Tiếng Việt (đọc thành tiếng) | |||
Buổi chiều | Khối 3 | Tiếng Anh | 13 giờ 30 phút | 14 giờ 00 phút | 14 giờ 50 phút | |
Thứ ba
(11/01/2022) |
Buổi sáng | Khối 1, 2, 3,4,5 | Tiếng Việt (đọc thành tiếng) | |||
Buổi chiều | Khối 4 | Tiếng Anh | 13 giờ 30 phút | 14 giờ 00 phút | 14 giờ 50 phút | |
Thứ tư
(12/01/2022) |
Buổi sáng | Khối 1, 2, 3,4,5 | Tiếng Việt (đọc thành tiếng) khối 1,2,3,4,5 | |||
Buổi chiều | Khối 5 | Tiếng Anh lớp 5 | 13 giờ 30 phút | 14 giờ 00 phút | 14 giờ 50 phút | |
Thứ năm
(13/01/2022) |
Buổi sáng | Khối 3,4,5 | Tiếng Việt
(Kiểm tra đọc hiểu, kiểm tra viết) |
7 giờ 00 phút | 7 giờ 30 phút | 9 giờ 00 phút |
Buổi chiều | Khối 1, 2 | Tiếng Việt
(Kiểm tra đọc hiểu, kiểm tra viết) |
13 giờ 30 phút | 14 giờ 00 phút | 15 giờ 30 phút | |
Thứ sáu (14/01/2022) | Buổi sáng | Khối 3,4,5 | Toán | 7 giờ 00 phút | 7 giờ 30 phút | 8 giờ 20 phút |
Buổi chiều | Khối 1, 2 | Toán | 13 giờ 30 phút | 14 giờ 00 phút | 14 giờ 50 phút | |
Thứ bảy (15/01/2022) | Buổi sáng | Tổ chức kiểm tra lại cho học sinh gặp sự cố nếu có | ||||
Buổi chiều | Chấm bài, tổng hợp kết quả, cập nhập dữ liệu ngành |
Lưu ý:
– Nếu ngày kiểm tra có HS bị hỏng micro hoặc đường truyền không ổn định, GV có thể cho HS kiểm tra vào hôm sau.
– Nếu HS gặp sự cố về thiết bị, đường truyền,… không thực hiện kiểm tra được trên lớp online, GV có thể dùng Zalo kiểm tra HS.
– Nếu HS không kích được vào Link, GV có thể chia sẻ File đề thi PDF lên màn hình cho HS thấy đề và làm bài vào giấy kiểm tra.
- Hình thức tổ chức kiểm tra các môn học
STT | Môn kiểm tra | Thời gian làm bài | Hình thức | Ghi chú |
1 | Tiếng Việt
(Kiểm tra đọc- Đọc thành tiếng) |
5 phút/HS | Học sinh đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi | Học sinh bốc thăm đoạn văn, đọc bài và trả lời câu hỏi do giáo viên yêu cầu. (GV có thể thiết kế các hình thức bốc thăm bài đọc như Quay chiếc nón kì diệu, Hộp quà bí mật, Ô số bí mật, …).
GV nhận xét, ghi điểm kiểm tra đọc thành tiếng cho học sinh. |
Tiếng Việt
(Kiểm tra đọc hiểu, kiểm tra viết) |
90 phút | Trắc nghiệm
và tự luận |
Nhà trường tạo đề kiểm tra trắc nghiệm và tự luận từ học liệu của nhà trường, giao bài cho học sinh bằng chức năng “Đề thi thông minh” trên AZOTA.
Phần trắc nghiệm: Học sinh làm bài trắc nghiệm trên máy tính, điện thoại có kết nối internet. Phần tự luận: Học sinh làm bài tự luận ra giấy kiểm tra (do học sinh chuẩn bị trước) Chính tả: – GV đọc đoạn/bài chính tả cho HS viết trực tiếp vào giấy kiểm tra. Tập làm văn: HS viết trực tiếp vào giấy kiểm tra, sau đó nộp bài bằng hình ảnh trên AZOTA. Sau khi học sinh nộp bài, giáo viên chấm kết quả và bài kiểm tra được lưu trên tài khoản của GV, nhà trường trên AZOTA, trên máy tính. |
|
2 | Toán | 50 phút | Trắc nghiệm và tự luận | Nhà trường tạo đề kiểm tra trắc nghiệm và tự luận từ học liệu của nhà trường, giao bài cho học sinh bằng chức năng “Đề thi thông minh” trên AZOTA.
Phần trắc nghiệm: Học sinh làm bài trắc nghiệm trên máy tính, điện thoại có kết nối internet. Phần tự luận: Học sinh làm bài tự luận ra giấy kiểm tra (do học sinh chuẩn bị trước) sau đó nộp bài bằng hình ảnh trên AZOTA. Sau khi học sinh nộp bài, giáo viên chấm kết quả và bài kiểm tra được lưu trên tài khoản của GV, nhà trường trên AZOTA, trên máy tính. |
3 | Khoa học | 50 phút | Trắc nghiệm và tự luận | Nhà trường tạo đề kiểm tra trắc nghiệm và tự luận từ học liệu của nhà trường, giao bài cho học sinh bằng chức năng “Đề thi thông minh” trên AZOTA.
Phần trắc nghiệm: Học sinh làm bài trắc nghiệm trên máy tính, điện thoại có kết nối internet. Phần tự luận: Học sinh làm bài tự luận ra giấy kiểm tra (do học sinh chuẩn bị trước) sau đó nộp bài bằng hình ảnh trên AZOTA. Sau khi học sinh nộp bài, giáo viên chấm kết quả và bài kiểm được lưu trên tài khoản của GV, nhà trường trên AZOTA, trên máy tính. |
4 | LS&ĐL | 50 phút | Trắc nghiệm và tự luận | Nhà trường tạo đề kiểm tra trắc nghiệm và tự luận từ học liệu của nhà trường, giao bài cho học sinh bằng chức năng “Đề thi thông minh” trên AZOTA.
Phần trắc nghiệm: Học sinh làm bài trắc nghiệm trên máy tính, điện thoại có kết nối internet. Phần tự luận: Học sinh làm bài tự luận ra giấy kiểm tra (do học sinh chuẩn bị trước) sau đó nộp bài bằng hình ảnh trên AZOTA. Sau khi học sinh nộp bài, giáo viên chấm kết quả và bài kiểm tra được lưu trên tài khoản của GV, nhà trường trên AZOTA, trên máy tính. |
5 | Tiếng Anh | 50 phút | Trắc nghiệm và tự luận | Nhà trường tạo đề kiểm tra trắc nghiệm và tự luận từ học liệu của nhà trường, giao bài cho học sinh bằng chức năng “Đề thi thông minh” trên AZOTA.
Phần trắc nghiệm: Học sinh làm bài trắc nghiệm trên máy tính, điện thoại có kết nối internet. Phần tự luận: Học sinh làm bài tự luận ra giấy kiểm tra (do học sinh chuẩn bị trước) sau đó nộp bài bằng hình ảnh trên AZOTA. Sau khi học sinh nộp bài, giáo viên chấm kết quả và bài kiểm tra được lưu trên tài khoản của GV, nhà trường trên AZOTA, trên máy tính. |
- TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
- Ban giám hiệu:
– Xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, chỉ đạo đồng bộ, chặt chẽ đảo bảo kỳ kiểm tra nghiêm túc, khách quan, công bằng và trung thực.
– Chỉ đạo GVCN phối hợp với CMHS chuẩn bị tốt các điều kiện về đồ dùng học tập phục vụ cho kiểm tra; tuyên truyền CMHS thực hiện tốt các quy định của nhà trường về phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường.
– Chỉ đạo giáo viên ra đề kiểm đúng quy trình; đảm bảo chính xác, bảo mật, chuẩn kiến thức, kỹ năng; nội dung kiến thức kiểm tra nằm trong chương trình theo quy định, không ra đề vào các nội dung giảm tải theo các văn bản quy định hiện hành.
- Tổ chuyên môn:
– Chủ động phân công giáo viên ra đề kiểm tra đúng quy trình; đảm bảo chính xác, bảo mật, chuẩn kiến thức, kỹ năng; nội dung kiến thức kiểm tra nằm trong chương trình theo quy định, không ra đề vào các nội dung giảm tải theo các văn bản quy định hiện hành.
– Phân tích kết quả kiểm tra của từng lớp để tìm ra các điểm yếu, hạn chế của giáo viên và học sinh để có các biện pháp ôn tập củng cố, bổ sung kịp thời kiến thức cho học sinh, xây dựng kế hoạch dạy tăng cường bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh.
– Phát huy tính linh hoạt, khả năng sáng tạo của giáo viên trong quá trình soạn giáo án mới cho mỗi tiết học, tiết ôn tập, đảm bảo phù hợp với các đối tượng học sinh, tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi tiết học của mình, không để tình trạng học sinh không học, không làm, đặc biệt quan tâm giúp đỡ học sinh học chậm, tiếp thu chậm trong thời gian tới.
- Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn:
– Triển khai kịp thời, đầy đủ nội dung kế hoạch kiểm tra đến học sinh, cha mẹ học sinh của lớp. Đảm bảo 100% học sinh của lớp tham gia kiểm tra nghiêm túc, đúng lịch.
– Phối hợp với cha mẹ học sinh chuẩn bị tốt các điều kiện về đồ dùng học tập phục vụ cho kiểm tra; tuyên truyền cha mẹ học sinh thực hiện tốt các quy định của nhà trường về phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường.
- Học sinh:
– Tham gia đầy đủ, chủ động đúng lịch, làm bài kiểm tra nghiêm túc, trung thực, hiệu quả, đạt kết quả cao.
- Kết quả bài kiểm tra:
– Kết quả kiểm tra là căn cứ để đánh giá môn học.
– Bài kiểm tra và kết quả kiểm tra được cập nhật vào sổ đánh giá chất lượng giáo dục và cập nhật trên cơ sở dữ liệu ngành.
Đối với các môn Khoa học, Lịch sử và Đại lý nhà trường tổ chức kiểm tra theo hình thức trực tuyến.
Trên đây là kế hoạch kiểm tra học kỳ 1 năm học 2021-2022 cho học sinh lớp 1, 2, 3, 4, 5 đối với các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh của trường Tiểu học Tân Mỹ. Hiệu trưởng trường TH Tân Mỹ yêu cầu Phó hiệu trường chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn, GVCN và học sinh nghiêm túc thực hiện kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc hoặc đề xuất thì liên hệ với Ban giám hiệu để được xem xét và giải quyết.
Nơi nhận:
– Phòng GD&ĐT thành phố; – Bộ phận Chuyên môn; – Tổ trưởng CM; – Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Thu Hòa |